Thời kỳ Phục hưng hay "tái sinh" là thời kỳ từ năm 1400 đến năm 1600 có nhiều thay đổi đáng kể trong lịch sử bao gồm cả âm nhạc. Di chuyển khỏi thời kỳ trung cổ, nơi mà mọi khía cạnh của cuộc sống, bao gồm cả âm nhạc đều do nhà thờ định hướng, bạn bắt đầu thấy rằng nhà thờ đang bắt đầu mất đi một số ảnh hưởng của mình. Thay vào đó, các vị vua, hoàng tử và các thành viên nổi bật khác của triều đình bắt đầu có tác động đến định hướng của âm nhạc.
Ngày quan trọng | Tổ chức sự kiện và nhà soạn nhạc |
---|---|
1397-1474 | Cuộc đời của Guillaume Dufay, một nhà soạn nhạc Pháp và Flemish, được yêu thích như một nhà soạn nhạc hàng đầu của thời kỳ đầu Phục hưng. Ông được biết đến với âm nhạc nhà thờ và các bài hát thế tục. Một trong những sáng tác của ông, "Nuper Rosarum Flores" được viết để thánh hiến nhà thờ lớn của Florence, Santa Maria del Fiore (Il Duomo) vào năm 1436. |
1450 - 1550 | Trong thời kỳ này, các nhà soạn nhạc đã thử nghiệm với cantus firmus . Các nhà soạn nhạc nổi tiếng trong thời kỳ này là Johannes Ockeghem, Jacob Obrecht và Josquin Desprez. |
1500-1550 | Thử nghiệm với chansons của Pháp. Các nhà soạn nhạc được biết đến trong thời kỳ này là Clément Janequin và Claudin de Sermisy. |
1517 | Cải cách Tin lành do Martin Luther châm ngòi. Những thay đổi đáng kể đã xảy ra đối với âm nhạc nhà thờ như sự ra đời của dàn hợp xướng. Đó cũng là thời kỳ Thánh vịnh được dịch sang tiếng Pháp và chuyển sang âm nhạc. |
1500 - 1540 | Các nhà soạn nhạc Adrian Willaert và Jacob Arcadelt là một trong số những người đã phát triển những bản nhạc cổ điển Ý sớm nhất. |
1525-1594 | Cuộc đời của Giovanni Pierluigi da Palestrina, được biết đến là nhà soạn nhạc thời kỳ Phục hưng của nhạc thánh phản Cải cách. Trong thời kỳ này, đa âm thời Phục hưng đã đạt đến đỉnh cao. |
1550 | Phản Cải cách của Công giáo. Hội đồng Trent đã họp từ năm 1545 đến năm 1563 để thảo luận về các khiếu nại chống lại nhà thờ bao gồm cả âm nhạc của nó. |
1540-1570 | Vào những năm 1550, hàng nghìn bản nhạc Madrigals đã được sáng tác ở Ý. Philippe de Monte có lẽ là nhà soạn nhạc sung mãn nhất trong tất cả các nhà soạn nhạc người Madrigal. Nhà soạn nhạc Orlando Lassus rời Ý và mang hình thức madrigal đến Munich. |
1548-1611 | Cuộc đời của Tomas Luis de Victoria, nhà soạn nhạc người Tây Ban Nha trong thời kỳ Phục hưng, người chủ yếu sáng tác nhạc thánh. |
1543-1623 | Cuộc đời của William Byrd, nhà soạn nhạc hàng đầu người Anh cuối thời Phục hưng, người đã sáng tác nhạc nhà thờ, thế tục, phối ngẫu và keyboard. |
1554-1612 | Cuộc đời của Giovanni Gabrielli, nhà soạn nhạc nổi tiếng trong dòng nhạc Phục hưng cao cấp của Venice, người đã viết nhạc cụ và nhạc nhà thờ. |
1563-1626 | Cuộc đời của John Dowland, nổi tiếng với nhạc đàn luýt ở Châu Âu và sáng tác những bản nhạc u sầu tuyệt đẹp. |
1570-1610 | Thời kỳ cuối cùng của madrigals được nhấn mạnh bởi hai cuộc cải cách, madrigals sẽ có giai điệu nhẹ nhàng hơn kết hợp nhiều tính hay thay đổi và madrigals sau một buổi biểu diễn nhỏ, thân mật, sẽ được hòa tấu. Các nhà soạn nhạc được biết đến là Luca Marenzio, Carlo Gesualdo và Claudio Monteverdi. Monteverdi còn được biết đến là nhân vật chuyển tiếp sang thời kỳ âm nhạc Baroque. John Farmer là một nhà soạn nhạc Madrigal nổi tiếng người Anh. |
0 comments:
Đăng nhận xét